Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Vấn nạn cướp cát trên sông Lục Nam

Báo điện tử TNMT đã có bài phản ánh về vấn nạn cướp cát lộng hành trên sông Lục Nam xảy ra trên địa bàn xã Phượng Sơn trực thuộc Lục Ngạn – Bắc Giang diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương xã Phượng Sơn dường như bất lực. Sau nhiều nỗ lực để liên lạc cuối cùng phóng viên cũng đã gặp và trò chuyện với một số lãnh đạo huyện.

Trở lại huyện Lục Ngạn với mong muốn tìm hiểu lí do vì sao các cơ quan quản lý trên địa bàn lại để cho nạn khai thác cát trái phép kéo dài mà không xử lý được dứt điểm, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Trương Quang Tấn – Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn để đặt lịch làm việc nhưng ông Tấn bảo sang công an làm việc rồi vội vàng tắt máy.

Không nhận được sự hợp tác của ông Chủ tịch, phóng viên tiếp tục qua phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện. Tại đây, khi được hỏi vì sao tình trạng khai thác cát sỏi này diễn ra ngang nhiên khiến người dân bức xúc trong một thời gian dài mà không thấy các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn(?!).



Phó phòng TNMT Lục Ngạn Ông Bùi Văn Trường

Ông Bùi Văn Trường – Phó phòng TN&MT huyện Lục Ngạn cho biết: Vấn đề này huyện cũng đã chỉ đạo quyết liệt mà cụ thể là xuống kiểm tra trực tiếp hiện trường khái thác cát, ban hành nhiều văn bản giao trách nhiệm cho từng cơ quan, cá nhân để ngăn chặn tuy nhiên vẫn chưa xử lý được.

Mới đây nhất, ngày 10/9/2015, ủy ban nhân dân huyện đã ban hành công văn số 446/UB-TNMT do Phó chủ tịch Lê Bá Thành ký huy động một lực lượng hùng hậu gồm công an 15 người, phòng TN&MT 02 người, đội quản lý thị trường 02 người, phòng NN&PTNT 01 người, ủy ban xã Phượng Sơn và xã Mỹ An mỗi xã 08 người để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.



Hàng loạt Văn bản đã được UBND huyện Lục Ngạn ban hành nhưng không hiểu vì lí do gì mà nạn cát tặc vẫn ngang nhiên lộng hành.


Tuy nhiên vẫn không thể xử lý, ngăn chặn được nạn khai thác cát trái phép trên sông Lục Nam. Lí do là bởi vì các tàu hút cát thường hoạt động lén lút vào sáng sớm và nhập nhoạng tối, lại ở dưới sông nước và có các thành phần “không bình thường” nên rất khó xử lý – Ông Trường cho biết thêm.

Với những câu trả lời kiểu như thế này thì việc người dân nơi đây không thể không đặt ra câu hỏi “vì sao chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc đến như vậy nhưng vẫn “chịu thua” trước nạn cát tặc đang diễn ra?.

Còn ông Ngô Văn Hải – Đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế huyện Lục Ngạn cho biết: Bắt đầu từ cuối tháng 8/2015, nạn khai thác cát trộm mới rầm rộ, các tàu cát chủ yếu của người trên địa bàn xã Phượng Sơn, lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ, xử phạt được vài trường hợp.

Tuy nhiên để xử lý được nạn cát tặc không chỉ một mình lượng cơ quan công an mà cần có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan ban ngành, đoàn thể nữa.



Đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Lục Ngạn Ông Ngô Văn Hải

Trở lại khu vực thôn Chể - xã Phượng sơn, dù trời đã gần trưa nhưng các tàu hút cát trái phép vẫn ngang nhiên khai thác chứ không phải sáng sớm hay chập choạng tối như ông Phó phòng TN&MT huyện nói ở trên.



Tàu hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động ngay giữa ban ngày.


Như vậy có thể thấy rằng, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, làm cho đất đai của người dân sạt lở nghiêm trọng, hoa mầu, cây ăn quả ở hai bên bờ sông bị dòng nước cuốn đi có trách nhiệm rất lớn của các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cùng các sở, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong vấn đề này; xử lý triệt để nạn cát tặc trên địa bàn huyện Lục Ngạn, trả lại cuộc sống thanh bình cho người dân nơi đây.

Tags:

0 Responses to “Vấn nạn cướp cát trên sông Lục Nam”

Đăng nhận xét

Designed by Giang Truong