Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Thiết bị xử lý nước bằng phương pháp lọc sinh học RBC



Công nghệ lọc sinh học RBC (Rotating Biogical Contactors) hay còn gọi là công nghệ đĩa quay sinh học là công trình xử lý nước thải bằng kỹ thuật màng lọc sinh học dựa trên sự gắn kết của Vi sinh vật trên bề mặt của vật liệu (cấu tạo thành dạng các đĩa quay).



Xử lý nước bằng phương pháp lọc sinh học RBC (Rotating Biological Contactor) là công nghệ tiên tiến trong xử lý nước thải nhằm giảm thiểu các chất ô nhiễm cacbon (BOD) hoặc BOD/nitrat hoá đồng thời là công nghệ tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí xử lý. RBC được nghiên cứu và phát triển tại Đức vào những năm 1960, đến nay hệ thống lọc sinh học RBC được ứng dụng rộng rãi tại 140 quốc gia trên thế giới, các loại nước thải thích hợp cho hệ thống là nước thải có nguồn gốc sinh hoạt như nước thải tại các toà nhà, khu dân cư, bệnh viện … và nước thải một số ngành sản xuất công nghiệp.
Nguyên lý hoạt động
Dựa vào nguyên lý tiếp xúc của hệ vi sinh vật bán dính trên đĩa quay (màng sinh học) đối với nước thải và ôxy có trong không khí. Khi khối đĩa quay lên, các vi sinh vật lấy ôxy để oxy hoá các chất hữu cơ và giải phóng CO2. Khi khối đĩa quay xuống, vi sinh vật nhận chất nền (chất dinh dưỡng) có trong nước. Quá trình tiếp diễn như vậy cho đến khi hệ vi sinh vật sinh trưởng và phát triển sử dụng hết các hữu cơ có trong nước thải.
Ưu điểm
- Thiết bị làm việc đạt hiệu quả xử lý chất hưu cơ (BOD) trên 90%; chất dinh dưỡng (N, P) đạt trên 35%
- Hoạt động ổn định, ít nhạy cảm với sự biến đổi lưu lượng đột ngột và tác nhân độc với vi sinh
- Tự động vận hành. Không yêu cầu lao động có trình độ cao
- Do quá trình thông khí tự nhiên, nên không tiêu tốn năng lượng để cấp khí
- Không gây mùi, độ ồn thấp, tính thẩm mỹ cao
- Thiết kế theo đơn nguyên, dễ dàng thi công theo từng bậc, tiết kiệm sử dụng mặt bằng


Tags:

0 Responses to “ Thiết bị xử lý nước bằng phương pháp lọc sinh học RBC”

Đăng nhận xét

Designed by Giang Truong